Bắt đầu triển khai từ tháng 09/2020, sau tám tháng khởi công, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dần lộ rõ trục đường. Dự án được đầu tư với tổng số vốn hơn 12.500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 sẽ giúp rút ngắn hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết chỉ còn 2 giờ đồng hồ.
Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài 99km, lộ giới hơn 32m, được xây dựng với thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h. Công trường gói thầu số 3 đi qua tỉnh Đồng Nai đang được thi công khẩn trương.
Gói thầu số 3 đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai thuộc một trong bốn gói thầu đang thi công của dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Chiều dài của gói thầu số 3 là 35,33km đang được khẩn trương tiến hành thi công bề mặt đường, cầu dẫn, hầm chui,… để đảm bảo tiến độ công trình.
Đây được xem là dự án quan trọng trong việc kết nối vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam (bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu) với các trung tâm du lịch như Phan Thiết, Mũi Né, Đà Lạt (cùng với tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đang được thi công). Khi tuyến cao tốc hình thành sẽ rút ngắn hành trình từ các tỉnh phía Nam đến các trung tâm du lịch này chỉ còn 2 – 4 giờ.
Trong ảnh là điểm đầu thi công gói thầu số 3, đoạn Km 47 đi qua xã Xuân Hoà, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, giáp với Bình Thuận. Điểm cuối của gói thầu số 3 là Km 83, thuộc địa phận xã Hàng Gòn, TP. Long Khánh, Đồng Nai.
Công nhân gia công cốt thép tại cầu Xuân Hiệp 3, thuộc gói thầu số 3 của dự án. Ngoài gói thầu số 3, ba gói thầu khác của tuyến cao tốc là gói thầu số 1 và 2 đi qua tỉnh Bình Thuận, gói thầu số 4 đi qua tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư toàn dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hơn 12.500 tỷ đồng.
“Nguồn nguyên liệu thiết hụt chủ yếu là đất đắp mặt đường, đá, cát… Thời gian tới, chúng tôi mong muốn được chính quyền địa phương, ngành chức năng quan tâm, trợ lực, tạo điều kiện để đơn vị thi công chủ động được nguồn nguyên vật liệu này, đảm bảo tiến độ dự án”, ông Lê Văn Tiến – Chỉ huy trưởng mũi thi công đường số 10, gói thầu số 3 dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cho biết.
Trong ảnh, công nhân đang thi công phần cống hộp của cao tốc đoạn thuộc Km 80. Ông Tiến cũng cho biết thêm, do thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu, cộng với thời tiết không được thuận lợi, miền Nam đang bước vào mùa mưa đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Gói thầu số 3 hiện tại đã hoàn thành khoảng 30 – 35% khối lượng.
Nhiều trụ cầu vượt của cao tốc đoạn giao với các tỉnh lộ, huyện lộ được thực hiện đúng tiến độ do phía đơn vị thi công chủ động được nguồn nguyên vật liệu đầu vào.
Trong tổng số hơn 35 km đường cao tốc thuộc gói thầu số 3, có 5 cầu trên đường cao tốc, bề rộng các cầu được thiết kế phù hợp với kích thước nền đường. Ngoài ra còn có 15 cầu vượt ngang đường cao tốc, 4 cầu vượt trong phạm vi nút giao cao tốc với quốc lộ 1 và tỉnh lộ 765. Trong điều kiện thiếu hụt nguyên liệu, các đơn vị thi công vẫn chủ động bố trí phương tiện, nhân lực thực hiện các hạng mục đã có sẵn nguyên vật liệu.
Theo chủ đầu tư, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây khi đi vào hoạt động đóng vai trò quan trọng kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho vùng. Các dự án hạ tầng trọng điểm đang nhận được sự quan tâm là sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương cũng đang được triển khai để đi vào hoạt động đúng tiến độ dự kiến.
Nguồn ảnh: Zingnews
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT Hình hài cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sau 8 tháng triển khai